Concept thường được nhắc đến trong các hoạt động ngày nay, đọc lên nghe rất kêu nên ai cũng sử dụng. Concept còn là một thuật ngữ thường gặp trong marketing, vậy định nghĩa concept là gì? Và sự khác nhau giữa marketing concept và selling concept là gì? Vì vậy hôm nay lauxanh.vn sẽ cùng tìm hiểu concept là gì nhé.
Mục lục
Concept là gì?
Concept là gì? Trong ngành nghề thiết kế đồ họa, khái niệm Concept được nhắc rất là nhiều bởi những nhà thiết kế. Yêu cầu của người dùng hay trong các cuộc họp, hội thảo. Concept cực kì quan trọng trong thiết kế vì nó có thể quyết định được thông điệp, hướng đi của sản phẩm.
Vậy trong thiết kế, Concept chính là các ý tưởng phát minh bản vẽ, ý tưởng thiết kế. Là trend chọn lựa màu sắc, ý đồ, cách điệu thiết kế xuyên suốt cả quá trình sản xuất hàng hóa mà khách hàng & nhà thiết kế đòi hỏi, gởi gắm thông điệp. Thông qua Concept, khách hàng sẽ dễ dàng hiểu được các ý tưởng phát minh của nhà cung cấp. Những thông điệp cốt lõi, đơn giản hình dung và định vị nhãn hiệu chính xác hơn.

Bình thường, các Concept hay được đưa ra bởi người dùng có mong muốn thiết kế hàng hóa, thiết kế theo ý tưởng phát minh chương trình, chiến dịch kinh doanh hoặc theo thỏa thuận & đòi hỏi thiết kế. Có thể nói, trong thiết kế thì concept đóng nhiệm vụ cực kỳ nhấn mạnh. Là bước đầu trong quá trình thiết kế, tạo ra sản phẩm. Là định hướng ngay từ ban đầu cho tới những quy trình tiếp theo liên quan đến hàng hóa.
Xem thêm: Bí đỏ và những công dụng tuyệt diệu của bí đỏ đối với sức khỏe
Concept và idea không giống nhau như thế nào?
Đến đây chắc rằng bạn đã hiểu được quan điểm concept. Vậy idea là gì? Tại sao Concept & Idea lại là mảnh ghép tạo nên sự thành công. Idea là gì? Idea là toàn bộ những phát minh có năng lực xuất hiện trong đầu bạn nhằm bổ trợ cho concept hiện nay. Nhờ vậy giúp phát triển kịch bản chương trình 1 cách tốt nhất. Phát minh của chúng ta có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và bạn lựa suy nghĩ & Dùng những idea đấy một cách phù hợp nhất.
Vai trò & ý nghĩa của concept
Concept là gì? Concept ở ngành nghề nội thất hiểu đơn giản là cách điệu thiết kế của nội thất, làm bằng chất liệu gì, ảnh hưởng từ trường phái nào, … ví dụ một bộ bàn ghế theo concept Âu châu cổ điển chắc chắn sẽ được làm từ các chất liệu như gỗ, kim loại chạm trổ những họa tiết baroque, gothic, hoàng gia thanh lịch, được bọc da hoặc nhung.

Với một môi trường chung gồm nhiều món nội thất thì yêu cầu sự cùng định dạng trong việc thiết kế concept rất cần thiết. Nếu đã là mới mẻ thì tất cả các món đồ nội thất trong căn phòng phải mang cách điệu hiện đại, tương tự với cách điệu cổ điển. Chưa bao giờ một căn phòng theo concept cổ điển quý phái mà lại có một bộ sofa kiểu mới lạ, như vậy sẽ rất rối mắt, mất thẩm mỹ.
Việc lên concept cho tất cả không gian nội thất là vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng một cách trực tiếp đến sự hoàn thiện của quy trình thiết kế nội thất, kiến trúc. Nó là định hướng cho công thức thực hiện, thi công. Thế nên, để hoàn thiện thiết kế kiến trúc, nội thất 1 cách an toàn nhất thì bạn cần có hoạch định concept ngay từ khi bắt đầu & đi theo thiết kế concept đấy xuyên suốt quy trình thực hiện.
Tại sao phải lên concept trong các ngành
Concept trong ngành tổ chức sự kiện
Concept là gì? Trong đơn vị sự kiện thì Concept chính là Keyword để cho tất cả mọi thứ như nhạc, các món ăn, cách setup sân khấu không thể chẳng hề tuân theo concept đấy. Ví dụ, concept của sự kiện là “10 năm quay lại trường cũ” thì tất cả các kịch bản, lời dẫn, âm nhạc, hình ảnh trình chiếu trong sự kiện đều phải toát lên được những thành công từ 10 năm trước của toàn thể đấy. Sự sửa lỗi 10 năm sau và cài đặt sân khấu cũng sẽ đem đến cảm giác tương xứng.

Concept trong ngành nghề tạp chí
Concept trong ngành này chính là phát minh định hướng đi cho tất cả nội dung của bài Post đó. Nội dung sẽ theo một đề tài cụ thể trong từng kỳ báo. ví dụ như concept của số báo tuần này là “Back to school” thì tất cả các nội dung bài viết phải định hướng theo ý tưởng đó. Các hình ảnh, thông tin sẽ phải bám sát vào concept để đảm bảo thông tin chính của truyền thông marketing. Toàn bộ được bắt đầu từ nhu cầu của người đặt hàng và người làm chạy quảng cáo sẽ tạo nên một chiến dịch Adwords theo ý tưởng phát minh của người mua hàng.
Concept trong lĩnh vực giải trí
Concept là gì? Concept trong ngành này có năng lực là một MV mang hơi hướng của phong cách nào đó như vui tươi, cổ trang, tình yêu, học trò. Hoặc có năng lực là đề tài của một album ảnh thời trang như thời trang thu đông, thời trang công sở, concept thời trang halloween. Trong ngành nghề thư giãn ngoài những bộ phim, MV ca nhạc, nhiếp ảnh thì còn có năng lực là những hoạt động, sự kiện đi theo một đề tài.
Nếu như không nắm cụ thể, thống nhất được concept ngay từ khi bắt đầu thì sẽ không bao giờ vận hành được chương trình hiệu quả được. Concept trong ngành giải trí có vai trò cực kỳ cần thiết. Nó giúp cho người coi, người tiêu dùng dịch vụ giải trí nắm bắt được thông tin của tác phẩm nhất, hình thành công cho tác phẩm.

Concept trong ngành nội thất
Concept là gì? Trong ngành nghề này thì Concept có năng lực hiểu được đấy chính là phong cách thiết kế của bản vẽ nội thất, chất liệu sử dụng trong bản thiết kế, trường phái sử dụng trong cách bài trí nội thất là gì…
Ví dụ: Concept của nhà thiết kế là ý tưởng phát minh theo phong cách châu Âu. Thì toàn bộ các chất liệu, tạo hình, bàn ghế, tranh treo tường & bố cục sẽ phải đi theo cách điệu sang trọng, hoàng gia. Concept trong ngành nghề này sẽ quyết định rất là nhiều về thiết kế, các món nội thất & chất liệu phải đồng bộ với nhau, theo ý tưởng phát minh thiết kế ban đầu.
Xem thêm: Mua vé máy bay tại MoMo nhanh chóng, tiện lợi với nhiều ưu đãi khủng
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về concept là gì ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: guru.edu.vn, wikikienthuc.com, …)
Bình luận về chủ đề post